Kiến Thức

Làm Sao Cho Trẻ Bú Bình 2020 [Hướng Dẫn Chi Tiết A-Z]

Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trẻ vẫn nên được bú bình vì sức khỏe của bé hoặc do điều kiện của người mẹ. Vì vậy, các bạn phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú nên tham khảo một số cách làm sao cho trẻ bú bình hiệu quả mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé.

Nguyên nhân nên cho trẻ bú bình

Trước khi tìm hiểu cách làm sao cho trẻ bú bình thì các bà mẹ nên biết nguyên nhân vì sao cần cho trẻ bú bình. Mặc dù bú sữa mẹ là một điều rất tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bé nhưng trong một số trường hợp, chúng ta vẫn phải cho trẻ bú bình, đó chính là:

  • Trẻ sinh non tháng, nhẹ cân hoặc có sức khỏe không tốt trong giai đoạn sơ sinh nên được bú bình trong một khoảng thời gian ngắn trước khi cho bú sữa mẹ.
  • Trẻ ngủ nhiều hoặc có nồng độ đường trong máu thấp bẩm sinh cũng nên được bú bình nếu cần bổ sung thêm năng lượng cho trẻ.
  • Cơ thể người mẹ suy yếu, chưa kịp sản sinh ra sữa thì việc bú bình sẽ giúp bé có đủ dinh dưỡng.
  • Trong những trường hợp trẻ bị tụt cân, không dung nạp với sữa mẹ thì bú bình là một việc có thể rất cần thiết.
  • Trẻ bị sứt môi hoặc hở hàm ếch, có tình trạng nuốt hoặc hít thở khó khăn, có tình trạng bất thường đối với phản xạ khi bú hoặc nuốt thì cũng nên được bú bình.
Cho trẻ bú bình
Cho trẻ bú bình

Cho bé bú khi bụng đói, bụng hoàn toàn rỗng – cách làm sao cho trẻ bú bình rất hiệu quả

Hầu hết các bé sẽ dễ dàng chấp nhận việc bú sữa bình khi trẻ đang đói. Vì vậy, các bà mẹ nên nên tập cho bé bú sữa bình khi bé đang rất đói, có cảm giác đói thể hiện qua những động tác như khóc, tìm vú mẹ để bú,…

Cho trẻ bú bình khi đói
Cho trẻ bú bình khi đói

Bạn cũng nên lưu ý rằng khi cho bé bú bình, chúng ta có thể vắt sữa mẹ cho vào bình hoặc cũng có thể pha sữa mẹ cùng với sữa bột. Tốt hơn hết là bạn nên cho bé bú bình với sữa mẹ, sau đó có thể cho bé bú thêm sữa bột nếu bé chưa đủ no.

Hãy chọn ti giả càng giống với ti thật thì càng tốt

Đây là một trong những cách giúp các bà mẹ giải đáp được băn khoăn làm sao cho trẻ bú bình. Việc cần thiết đầu tiên khi bạn muốn trẻ chịu bú bình là núm vú của bình sữa phải thật giống với vụ của mẹ.

Chọn ti giả giống với ti mẹ
Chọn ti giả giống với ti mẹ

Trẻ rất nhạy cảm nên sẽ có thể phát hiện ra ngay mình đang bú không phải ti của mẹ. Thế nên người mẹ cần phải chọn bình sữa cho thật kỹ càng. Chẳng hạn như độ mềm, tốc độ chảy sữa, mùi của núm vú giả,… Đây là điều rất quan trọng quyết định trẻ có chịu bú ti giả này hay không.

Tập luyện cho trẻ thường xuyên và đúng lúc

Sau khi mua núm vú giả về, người mẹ nên làm sạch và cho bé chơi với ti giả thường xuyên để bé quen dần. Khi bé đã quen với ti giả thì chúng ta mới bắt đầu bước tiếp theo là cho trẻ bú ti giả có sữa.

Cho trẻ tiếp xúc với ti giả thường xuyên
Cho trẻ tiếp xúc với ti giả thường xuyên

Trong khoảng thời gian tập luyện này, các bà mẹ nên tranh thủ lúc trẻ đang đói, đang buồn ngủ, lim dim để cho trẻ bú bình. Khi đó, phản xạ bú của trẻ rất nhạy nên sẽ dễ tập cho trẻ hơn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý rằng không bao giờ cho bé bú khi bé đang ngủ say hoặc đang bị nghẹt mũi nhé!

Tập cách cầm bình cho trẻ bú

Một trong những nội dung cần thiết của việc làm sao cho trẻ bú bình hiệu quả chính là người mẹ cần tập cầm bình cho trẻ bú thật đúng cách. Khi mới cho trẻ tập bú bình, các bà mẹ nên học và chú ý cách cầm bình cho trẻ bú.

Mẹ nên tập cách cầm bình cho trẻ bú
Mẹ nên tập cách cầm bình cho trẻ bú

Cầm không đúng, trẻ mút không đủ sữa hoặc người mẹ thiếu tập trung sẽ làm cho núm vú không đầy sữa, trẻ dễ bị sặc, trớ. Bạn cũng nên ước chừng lượng sữa cho phù hợp, không để trẻ phải mút quá nhiều sữa cùng một lúc nhé!

Cho trẻ tự thể hiện

Sau khi trẻ đã quen dần với việc bú bình, mỗi lần bú, mẹ hãy đặt tay bé lên bình để bé quen dần với cảm giác ấy. Từ từ, các bạn hãy để trẻ tự cầm bình sữa, còn mình hãy đỡ ở phía dưới.

Cho trẻ tự cầm bình sữa
Cho trẻ tự cầm bình sữa

Khi thấy trẻ cứng cáp quen với việc tự cầm bình để bú thì chúng ta bỏ tay, để con tự thực hiện. Bạn nên chú ý là chọn bình nhỏ và vừa với độ tuổi của trẻ. Đồng thời, lượng sữa trẻ cần cũng nên hợp lý, không được nhiều quá hay ít quá.

Hy vọng sau khi đọc qua bài viết này, các bà mẹ sẽ biết được cách làm sao cho trẻ bú bình nhanh chóng và hiệu quả nhất. Từ đó, các bạn sẽ kết hợp hài hòa giữa bú mẹ và bú bình, để vừa có thời gian rảnh cho mẹ, vừa đảm bảo được nguồn dinh dưỡng cho bé.

Rate this post

An Nhiên

Xin chào các bạn, mình là tác giả của Làm Sao.vn. Là một người thích viết, thích chia sẻ, mình muốn xây dựng một cộng đồng chia sẻ kiến thức. Mình rất mong có sự giúp sức của các bạn để hiện thực hóa ý tưởng này.

Related Articles

Back to top button